วันศุกร์, กรกฎาคม 13, 2550



การปลูกฝังเยาวชนมุสลิม

ในสังคมปัจจุบันนี้ที่เราอาศัยอยู่ จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลายๆด้าน สภาวะแวดล้อมต่างๆที่ได้เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย ทั้งในด้านข่าวสาร กีฬา และ สิ่งบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ ที่มันอุบัติขึ้นรอบๆตัวเราท่ามกลางยุคสมัยที่เรียกว่า โลกาภิวัฒน์ ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเทิง ผับ ร้านเหล้า บาร์เบีย ดิสโก้เธค คาราโอเกะ ซึ่งมันมีต้นกำเนิดมาจากทางตะวันตก มาจากวัฒนธรรม และอารยธรรมที่ไม่ใช่มุสลิม เป็นของชาวตะวันตกยุโรป ยิว และชัยฏอน ที่มีเป้าหมายทำลายล้างอิสลาม และเยาวชนมุสลิม เพื่อทำให้มุสลิมออกนอกแนวทางโดยมิอาจที่จะประคับประคองเอาไว้ได้ เยาวชนมุสลิมบางคนต้องตกเป็นทาสของความเจริญด้านวัตถุ ไม่สนใจใยดีกับหลักการศาสนา วันๆเอาแต่เล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง พูดคุยโทรศัพท์ หรือคุยเล่นกันทางอินเตอร์เนท ทำแต่เรื่องไร้สาระ การแต่งตัวก็เปิดเผยกันจนน่าเกลียด เด็กผู้ชายโตจนบรรลุนิติภาวะแล้วยังใส่กางเกงขาสั้นเดินไปเดินมา เด็กผู้หญิงพอเริ่มเข้าเรียนชั้นมัธยมก็เริ่มแต่งหน้าทาปาก หันมาแต่งตัวตามพวกกาเฟร พฤติกรรมเหล่านี้มัน สวนทางกับบทบัญญัติของอัลลอฮ เยาวชนหลายคนได้กระทำความชั่วต่างๆ อย่างไม่มีความยับยั้งชั่งใจ ทำเหมือนกับเป็นเรื่องปกติ ทำจนเกิดความเคยชิน จนในที่สุดเห็นสิ่งที่ชั่วกลายเป็นสิ่งที่ดี ลักษณะอย่างนี้หรือที่เราท่านทั้งหลายปรารถนา มันเป็นหนทางนำไปสู่ความหายนะ
แต่เมื่อไรก็ตามที่เยาวชนได้เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของเขา หันเหมาสู่แนวทางของอิสลาม เขาก็จะได้รับความสำเร็จทั้งดุนยาและอาคิเราะห์

قال تعالى : وَأَنَّ هَـذَا صِرَاطِي مُسْتَقِيمًا فَاتَّبِعُوهُ وَلاَ تَتَّبِعُواْ السُّبُلَ فَتَفَرَّقَ بِكُمْ عَن سَبِيلِهِ
“และแท้จริงนี้คือทางของเราอันเที่ยงตรงพวกเจ้าจงปฏิบัติตามแนวทางนี้เถิด และอย่าปฏิบัติตามแนวทางอันหลากหลาย เพราะมันจะทำให้พวกเจ้าแยกออกไปจากทางของพระองค์”

อิสลามคือหนทางที่เที่ยงตรง ใครยึดถือหนทางนี้เขาก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ตกเป็นเหยื่อของชัยฏอน ชีวิตของเขาก็จะมีความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้า

สำหรับเยาวชน เยาวชนก็คือ
- หัวใจของสังคม สังคมจะเคลื่อนไหวไปทางที่ดีหรือชั่วขึ้นอยู่กับเยาวชน
- เยาวชนคือความหวังของสังคมในอนาคต เพราะลูกหลานของเราในวันนี้พวกเขาคือผู้ที่สืบสานเจตนารมณ์จากเราไปสู่รุ่นลูกหลานของพวกเขา ให้มีการพัฒนาสังคมมุสลิมต่อไป ได้มีปรากฏในอัลกุรอานหลายๆ อายะห์ที่เกี่ยวกับการสืบทอดเจตนารมณ์ให้ยืนหยัดอยู่ในหลักการอิสลาม อย่างเช่นในซูเราะตุ้ลบากอเราะห์ อายะห์ 132

قال تعالى : وَوَصَّى بِهَا إِبْرَاهِيمُ بَنِيهِ وَيَعْقُوبُ يَا بَنِيَّ إِنَّ اللّهَ اصْطَفَى لَكُمُ الدِّينَ فَلاَ تَمُوتُنَّ إَلاَّ وَأَنتُم مُّسْلِمُونَ
ความว่า “อิบรอฮีมได้สั่งลูกของเขา และ ยะอ์กู๊บก็ได้สั่งบรรดาลูก ๆ ของเขาเช่นกันว่า โอ้ลูกของฉัน อัลลอฮ์ได้ทรงเลือกแนวทางแห่งชีวิตนี้สำหรับพวกเจ้าแล้ว ดังนั้น จงดำรงความเป็นมุสลิมไว้จนกว่าพวกเจ้าจะตาย”

จากอายะห์นี้ ได้ให้เราตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชน เยาวชนในวันนี้คือพลังของสังคมในวันข้างหน้า ในฐานะเป็นกลุ่มชนที่จะต้องรับช่วงการสืบทอดเจตนารมณ์ของสังคม และจรรโลงไว้ซึ่งหลักธรรมคำสอนของอัลลอฮ ตะอาลาและท่านนบีมุฮำหมัด ศอลฯ
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ เทคโนโลยีที่ทันสมัย สังคมยุคข่าวสารที่รวดเร็วทันใจ ทำให้สังคมปัจจุบันเสื่อมโทรมลงใกล้เคียงกับยุค ญาฮิลียะห์ มากเหลือเกิน มโนธรรม คุณธรรม จริยธรรม ในปัจจุบันหายไป ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงให้ความสำคัญกับการปลูกฝังเยาวชนมุสลิม ให้มีความตักวา ให้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ เพราะการยำเกรงต่อพระองค์นั้น จะเป็นเครื่องค้ำจุนจิตใจให้ตั้งมั่นในอัลลอฮ หลีกเลี่ยงสิ่งที่ขัดต่อบทบัญญัติและหลักธรรมคำสอนของอิสลาม เพราะอิสลามเรามุ่งเน้นที่จะพัฒนาจิตใจมนุษย์ ให้ขาวสะอาดผุดผ่อง ขจัดสิ่งที่เป็นเป็นจุดบอดหรือจุดดำที่เกาะกินหัวใจมนุษย์ให้หมดจด จิตใจและความยำเกรงจึงเป็นสิ่งที่จะต้องเดินควบคู่ไปด้วยกันตลอด
การปลูกฝังเยาวชนต้องเริ่มต้นด้วยกับผู้ที่เป็นพ่อแม่ ต้องเป็นตัวอย่างแก่ลูก ทำให้ลูกๆเห็นว่าสิ่งที่ดีงามนั้นปฏิบัติอย่างไร ให้เขาเห็นว่า มุมิน ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบ่าวผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮ มีลักษณะอย่างไร การดำรงชีวิตประจำวันของมุมินนั้น มีอะไรบ้าง อะไรคือหน้าที่ที่มุมินต้องทำ เริ่มด้วยเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือการละหมาด ต้องใช้ให้เขาทำตั้งแต่เล็ก เจ็ดขวบเข้าชั้น ป1 ก็ต้องให้เขาละหมาดถ้าไม่ทำก็ให้ลงโทษให้ตี บอกเขาว่าละหมาดมีความสำคัญแค่ไหน พ่อแม่ต้องละหมาดให้ลูกเห็น เพื่อที่เขาจะได้ทำตามเป็นแบบอย่างเพราะเด็กต้องการเรียนรู้ในสิ่งที่ผู้ใหญ่กระทำและเขาก็จะทำตาม นอกจากนั้น เรื่องการปฏิบัติตนเป็นผู้ที่อยู่ในขอบเขตของศาสนา ยกตัวอย่าง เช่นการแต่งกาย ไม่สมควรอย่างยิ่งที่ผู้เป็นพ่อแม่จะแต่งตัวเผยเอาเราะห์ กางเกงขาสั้น ไม่ควรใส่ ผู้ชาย ถ้าใส่ก็ควรจะเลยหน้าแข้งหรือเป็นสามส่วน ให้เลยเข่าลงมา ถ้าต้องออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา อาจจะนุ่งกางเกงวอร์ม หรือขายาวที่ใช้ใส่เล่นกีฬา ส่วนผู้หญิงก็ต้องมิดชิดที่สุด ฟังดูแล้วหลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำ หรือคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ไม่น่าพูดถึง แต่ความจริงเราสามารถทำได้ การแต่งตัวนั้นถือเป็นการให้เกียรติแก่ตนเองอย่างมากโดยเฉพาะผู้หญิง เพราะป้องกันฟิตนะห์ และความชั่วที่อาจจะเกิดขึ้นกับกับตัวเรา หรือผู้ที่ได้พบเห็นและมองเราทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ดังนั้นการปกปิดก็ถือเป็นการให้เกียรติแก่ผู้อื่นด้วย
ตัวอย่างต่อมาที่อยากจะยกให้เห็น ก็คือ การพูดจา ก็ให้พูดในสิ่งที่ดีๆ การสบถ หรือใช้คำหยาบคายนั้น ไม่ใช่ลักษณะของผู้ที่มีอีหม่าน และไม่ใช่ซุนนะห์ของท่านรอซู้ล ศอลฯ ท่านได้กล่าวว่า

من كان يؤمن بالله واليوم الآخر فليقل خيرا أوليصمت
“บุคคลใดก็ตามที่เขาศรัทธาต่ออัลลอฮและวันอาคิเราะห์ เขาจงพูดจาแต่ในสิ่งที่เป็นความดี หรือมิเช่นนั้นก็ให้เงียบ หรืออย่าพูดเสียเลยดีกว่า”

การให้คำแนะนำต่อเยาวชนนั้นสำคัญมาก เนื่องจากพวกเขายังไม่สามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนดีสิ่งใหนไม่ดี บางครั้งอาจจะเนื่อ่งมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัว การไปโรงเรียนที่ห้อมล้อมไปด้วยสังคมกาเฟร อาจจะเกิดการลอกเลียนพฤติกรรมของคนต่างศาสนามาประพฤติปฏิบัติ ซึ่งเราต้องคอยเฝ้าดูอย่างระมัดระวัง ลูกหลานของเราควรอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นอิสลาม หากเป็นไปได้ควรส่งบุตรหลานเรียนศาสนา หรือโรงเรียนที่บูรณาการสอนควบคู่กันไประหว่างศาสนากับสามัญ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีอยู่หลายๆแห่ง อย่างน้อยพวกเขาก็จะได้ละหมาด ได้ทานอาหารที่ฮาลาล ได้แต่งกายปกปิดเอาเราะห์ ได้รับฟังคำตักเตือน คำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ เมื่อเด็กได้รับสิ่งเหล่านี้ทุกวันๆก็จะซึมซับแต่สิ่งที่ดีๆ พวกเขาก็จะไม่ออกนอกลู่นอกทาง หรือเห็นผิดเป็นชอบ

ความยำเกรงจึงไม่ใช่ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากภายในใจเพียงอย่างเดียว แต่มันหมายถึงการแสดงออกทางด้านพฤติกรรมด้วย นั่นก็คือ ความยำเกรง และการปฏิบัติควบคู่กันไป เราจะไม่นับว่าเป็นความยำเกรงต่ออัลลอฮ ถ้าขาดหลักปฏิบัติ อัลกุรอานได้เชิดชูยกย่องกลุ่มชนที่มีความยำเกรงต่ออัลอฮ และรับประกันกลุ่มชนที่มีความยำเกรงไว้ในหลายสถานะ ในอัลกุรอาน سورة الأعراف อัลลอฮตะอาลากล่าวไว้ว่า

قال تعالى: فَمَنِ اتَّقَى وَأَصْلَحَ فَلاَ خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلاَ هُمْ يَحْزَنُونَ
“ผู้ใดก็ตามที่ยำเกรงและปรับปรุงตัวเองให้ดี แน่นอน พวกเขาจะไม่พบกับความกลัวใดๆ และพวกเขาจะไม่เศร้าโศก (แต่ประการใด)”
และใน อีกหลายอายะห์ อัลลอฮตะอาลาดำรัสว่า
فَأَمَّا مَن أَعْطَى وَاتَّقَى
وَصَدَّقَ بِالْحُسْنَى
فَسَنُيَسِّرُهُ لِلْيُسْرَى

ผู้ที่ให้ และผู้ที่ยำเกรงและยอมรับในสิ่งที่ดีงาม แน่นอนเราก็จะให้เขาได้รับความสะดวกสบายในโลกหน้า

وَمَن يَتَّقِ اللَّهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجًا
“และผู้ใดยำเกรงต่ออัลลอฮ แน่นอนพระองค์จะประทานทางออกแกเขาเสมอ (ในปัญหาต่างๆ)”

وَمَن يُطِعِ اللَّهَ وَرَسُولَهُ وَيَخْشَ اللَّهَ وَيَتَّقْهِ فَأُوْلَئِكَ هُمُ الْفَائِزُونَ
“ผู้ใดภักดีต่ออัลลอฮ์และศาสนทูตของพระองค์ เขากลัวและยำเกรงต่อพระองค์ แน่นอนเขาเหล่านั้นเป็นกลุ่มชนที่ประสบชัยยนะอย่างแท้จริง”

ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำครอบครัวจะต้องตระหนักถึงเยาวชนที่เป็นลูกเป็นหลานอย่างที่สุด จะทำอย่างไรที่จะปลูกฝังให้พวกเขาเป็นผู้ที่อีหม่านต่ออัลลอฮ และยำเกรงต่อพระองค์ จะทำอย่างไรที่จะหล่อหลอมหลักธรรม คำสอนให้เกาะกุมหัวใจของพวกเขา เพื่อพวกเขาจะได้เป็นเยาวชนที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม และนำพาสังคมมุสลิมให้ไปอยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรง มิใช่แนวทางของชัยฏอน และพวกที่หลงผิด

ไม่มีความคิดเห็น: