วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 20, 2550


โลกดุนยานี้มีสิ่งมีชีวิตต่างๆอาศัยอยู่มากมาย สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมาย่อมอำนวยประโยชน์ให้แก่กันและกัน เช่นต้นไม้หรือพืชผักนั้นได้อาหารจากดินและน้ำ และสัตว์หลายๆชนิดก็ได้กินต้นไม้และพืชเป็นอาหาร สัตว์อีกหลายชนิด ก็กินสัตว์ด้วยกันเองเป็นอาหาร และมนุษย์เราก็บริโภคทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร ดังนั้นนี่คือกระบวนการตามธรรมชาติที่อัลลอฮ ตะอาลา บันดาลขึ้น เพื่อบ่าวของพระองค์
هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُم مَّا فِي الأَرْضِ جَمِيعًا
พระองค์คือผู้ทรงสร้างสรรพสิ่งทั้งปวงในแผ่นดินเพื่อเป็นประโยชน์แก่พวกเจ้า
เมื่ออัลลอฮ ตะอาลา ประทานสรรพสิ่งต่างๆมาให้กับเราแล้ว เรามีหน้าที่ที่จะต้องเสาะหาสิ่งที่เป็นประโยชน์ ที่เหมาะสมและถูกต้องตามบัญชาที่พระองค์ทรงกำชับแก่เราว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ كُلُواْ مِن طَيِّبَاتِ مَا رَزَقْنَاكُمْ
บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงกินสิ่งที่ดีและสะอาดที่เราได้ประทานให้แก่พวกเจ้า
อายะห์นี้บอกไว้อย่างชัดเจนว่าให้เราเสาะหา และเลือกรับประทานแต่สิ่งที่ดี มีประโยชน์ ดังนั้นเรื่องอาหาร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเอาใจใส่ในการบริโภค เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากินเข้าไป มันจะกลายเป็นเลือด เป็นเนื้อ เป็นเซลล์ที่เสริมสร้างอวัยวะต่างๆในร่างกายของเราให้เข้มแข็ง ให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง เพื่ออะไร? ก็เพื่อที่จะปฏิบัติอิบาดะห์ ทำหน้าที่ของบ่าวที่ต้องปฏิบัติเพื่อพระผู้เป็นเจ้า
เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็เป็นหน้าที่ของเราเช่นเดียวกันที่จะต้องเลือกสรรอาหารให้ถูกต้อง เหมาะสม และที่สำคัญ เลือกอาหารที่เป็นที่อนุมัติตามหลักการอิสลามและถูกสุขอนามัย
ในประเทศของเรา คนไทยส่วนมากเป็นคนพุทธ ฉะนั้น การที่มุสลิมจะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนต่างศาสนานั้นจำเป็นจะต้องเคร่งครัดในการรับประทานอาหารเป็นอย่างมาก ซึ่งคนต่างศาสนาส่วนใหญ่จะเข้าใจเพียงว่า มุสลิมห้ามกินหมู หรืออย่างดีก็คือรู้ว่า ห้ามกินหมูกับกินเหล้า แค่นั้น อิสลามตระหนักถึงความสะอาดเป็นสำคัญ หมู หรือสุกรนั้นเป็นสัตว์ที่สกปรกตามบัญญัติ ในซูเราะห์อัลมาอิดะห์
حُرِّمَتْ عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةُ وَالْدَّمُ وَلَحْمُ الْخِنْزِيرِ
ได้ถูกห้ามแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งสัตว์ที่ตายเอง เลือด และเนื้อสุกร
แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่ มุสลิมเราบางคนนั้นรู้และเข้าใจเท่าๆกับคนกาเฟรรู้ ก็คือรู้แค่ว่ามุสลิมไม่กินหมู เนื่องจากความรู้ทางศาสนาอันน้อยนิดบวกกับเพื่อนฝูงที่เป็นการเฟร
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มุสลิมคนนั้นจะนั่งอยู่ในร้านก๋วยเตี๋ยวหมู หรือร้านอาหารทั่วๆไปที่ไม่ใช่ร้านมุสลิม เพียงเพราะว่าสั่งอาหารที่ไม่มีหมูมาทาน ไม่สนใจว่าภาชนะที่ใส่อาหารที่เขาทานอยู่นั้นจะเคยใส่หมูมาก่อนหรือไม่ เขาอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหมูคือสิ่งสกปรก หรือเพราะความมักง่ายของเขาหากเขารู้ แต่ไม่ยอมหลีกเลี่ยง นับเป็นเรื่องน่าเศร้าเป็นอย่างยิ่ง
อัลลอฮ์ ตะอาลา ตรัสไว้ว่า
يَا أَيُّهَا النَّاسُ كُلُواْ مِمَّا فِي الأَرْضِ حَلالاً طَيِّبًا وَلاَ تَتَّبِعُواْ خُطُوَاتِ الشَّيْطَانِ إِنَّهُ لَكُمْ عَدُوٌّ مُّبِينٌ
มนุษย์ทั้งหลายพวกเจ้า จงกินสิ่งที่ได้รับอนุมัติและที่ดีจากสิ่งที่มีอยู่ในแผ่นดิน และจงอย่าปฏิบัติตามแนวทางของมารเพราะมารเป็นศัตรูที่เปิดเผยของพวกเจ้า
อายะห์นี้บอกไว้อย่างชัดเจนว่าให้เราเลือกทานแต่ของที่ฮาลาล เราจะต้องออกห่างจากสิ่งที่อัลลอฮ์ ตะอาลา สั่งห้าม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การดื่ม หรือการสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องประดับ เพราะว่าของฮารามนั้นจะนำมาซึ่งความเสียหาย
ในปัจจุบันนี้พบว่าแม่บ้านส่วนมากจะทำอาหารเพื่อรับประทานเองน้อยลง อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายๆอย่าง เป็นต้นว่าตัวแม่บ้านเองก็ต้องออกไปทำงานนอกบ้านไม่มีเวลาเพียงพอที่จะมาประกอบอาหารให้สมาชิกภายในบ้านรับประทาน หรือบางคนก็ทำงานบ้านจนไม่มีเวลา จึง ทำให้ต้องซื้ออาหารข้างนอกมาทานเป็นประจำ ดังนั้นการเลือกซื้อจะต้องคำนึงถึงเรื่องต่างๆต่อไปนี้
-ประการแรก จะต้องพิธีพิถันในการเลือกซื้อ หากเราพบร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่งแต่ท่านไม่แน่ใจว่าร้านนี้เป็นร้านมุสลิมหรือไม่ ก็ให้เราหลีกเลี่ยงร้านนั้นเสีย แล้วหาร้านอื่นแทน หรือหากว่าเป็นร้านมุสลิม แต่ท่านไม่แน่ใจว่าอาหารร้านนี้สะอาดหรือป่าว? หากทานไปแล้วเกรงว่าจะส่งผลเสียหรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย ก็ให้หลีกเลี่ยงที่จะซื้อมาทาน ท่านรอซู้ลุลลอฮ ตะอาลา ได้บอกเอาไว้ว่า
(دع ما يُريبُكَ ، إلى ما لا يُرِيبُكَ )
( “ จงละทิ้งสิ่งที่ทำให้ท่านสงสัย และหันไปหาสิ่งที่ท่านไม่สงสัย”)
ดังนั้นของที่มันก้ำกึ่งหรือชุบฮัตก็สมควรที่จะเลี่ยงเสีย และถือเอาสิ่งที่เรามั่นใจดีกว่า
- ประการต่อมา จะต้องซื้อเท่าที่จำเป็น และเพียงพอต่อความต้องการ หมายถึงไม่ฟุ่มเฟือยในการซื้อ ไม่สุรุ่ยสุร่ายในการใช้จ่ายเงิน เพราะอัลลอฮI ไม่โปรดปรานผู้ที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
وَكُلُوا وَاشْرَبُوا وَلا تُسْرِفُوا إِنَّهُ لا يُحِبُّ الْمُسْرِفِينَ
พวกเจ้าทั้งหลายจงกิน จงดื่ม และอย่าสุรุ่ยสุร่าย เพราะแท้จริงพระองค์ไม่รักผู้ที่สุรุ่ยสุร่าย
-ประการที่สาม ต้องคำนึงถึงคุณค่าของอาหารที่ซื้อ นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะอาหาร คือยาอย่างดี ที่จะทำให้เราปราศจากโรคภัย หากเลือกรับประทานของที่มีประโยชน์
แต่ในทางตรงข้ามอาหาร ก็คือโรคร้ายหากไม่ใส่ใจในการเลือกบริโภค ปัจจุบันพบว่ามุสลิมเราเป็นโรคกันมาก เช่นโรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไขมันอุตันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ สาเหตุส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการรับประทานอาหาร ดังนั้นทางที่ดี ควรรู้จักควบคุมอาหาร และหลีกเลี่ยงการรับประทานไขมันและเนื้อสัตว์ รับประทานผักผลไม้ให้มาก
ส่วนอาหารจำพวกแป้งที่ให้พลังงานมีความจำเป็นต้องทานแต่ ควรจะรับในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายได้มีแรงทำงานและประกอบศาสนกิจ
เราต้องไม่มักมากในการกิน ภาษาอาหรับใช้คำว่า الاعتدال في الطعام คือการทานอาหารแต่พอดีซึ่งความยหมายของคำนี้ก็กลับไปหาอายะห์อัลกุรอานที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ก็คือ
وَكُلُوا وَاشْرَبُوا وَلا تُسْرِفُوا
ท่านทั้งหลายจงกินจงดื่มและอย่าฟุ่มเฟือย
อายะห์นี้เรียกร้องให้เรากินและดื่มและกำชับเราไม่ให้ทำอะไรเกินขอบเขต แท้ที่จริงเรื่องของความพอเพียงนั้นเกิดขึ้นมาแล้วในยุคสมัยของท่านนบีมุฮำหมัด ซ.ล. และบรรดาซอฮาบะห์ พวกเขาได้ยึดถือเอาความพอดีเป็นพื้นฐาน ตัวอย่างของ ความพอดีนี้ก็ได้แก่ เมื่อทานอาหารแล้ว ก็ไม่ทานมากจนเกินไปเพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น อาจเกิดกรดในกระเพาะอาหารได้ หรือ เมื่อต้องการจะถือศีลอด ก็จำเป็นที่จะต้องทานอาหารซุโฮร เพราะว่าท่านนบี ซ.ล. ไม่สนับสนุนให้ถือศีลอด โดยไม่ได้ทานอะไรเลย เพราะนั่นจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายเช่นเดียวกัน
หันมาดูในส่วนของผู้จำหน่ายอาหารกันบ้าง สำหรับผู้ที่ขายอาหารจะต้องมีอิคลาศ มีความบริสุทธิ์ใจในอาชีพของตนเอง ผู้ขายจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ การทำอาหารจะต้องถูกต้องทำหลักการทุกขั้นตอน ส่วนประกอบหรือวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ต้องเลือกสรรอย่างดีมีคุณภาพไม่ใช้ของที่ปนเปื้อนสารเคมีหรือวัตถุที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ผู้ขายจะต้องซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของตนเองถือว่าเป็นอะมนะห์ที่ผู้ซื้อนั้นไว้ใจในอาหารที่เราทำ เพราะผู้ซื้อเองบางครั้งก็ไม่สามารถที่จะมองเห็นการปรุงอาหารทุกขั้นตอนของผู้ขายได้ ดังนั้นผู้ขายจะต้องนำสิ่งที่ดีเป็นประโยชน์มาจำหน่าย และต้องคำนึงถึงความสะอาด ทุกขั้นตอน ไม่ใช่ทำขายเพื่อหวังกำไรเพียงอย่างเดียว
การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับมุสลิม เพราะนั่นเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องรักษาสิ่งที่อัลลอฮ ตะอาลา ประทานให้ ก็คือชีวิตของเรา หากเราไม่ระวังรักษาตัวของเรา เราก็จะตกอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ ประสิทธิภาพในการทำอิบาดะห์ของเราก็จะลดลงไปด้วย
หวังว่าคุตบะห์นี้คงจะทำให้ท่านได้รับประโยชน์และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านคงจะนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อว่าทุกท่านจะได้เป็นผู้ที่พระองค์อัลลอฮ ตะอาลา รักและโปรดปราน